Israel sẽ bán hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow-3 cho Đức với giá 3,5 tỷ USD

09:55 - Thứ Sáu, 18/08/2023 Lượt xem: 5343 In bài viết

Ngày 17-8 (giờ địa phương), Mỹ đã thông qua thương vụ cho phép Israel ký kết hợp đồng trị giá 3,5 tỷ USD bán hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow-3 do Mỹ và Israel đồng phát triển và sản xuất cho Đức. Theo Bộ Quốc phòng Israel, đây sẽ là thỏa thuận quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay của Israel.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow-3 được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo siêu thanh ngoại khí quyển. Ảnh: Getty Images

Israel và Đức sẽ ký thư cam kết trị giá 600 triệu USD để có thể triển khai ngay dự án, đồng thời sẽ ký hợp đồng đầy đủ vào cuối năm nay sau khi thỏa thuận được quốc hội hai nước thông qua.

Mỹ là một đối tác trong dự án Arrow do Tổ chức Phòng thủ tên lửa Israel (IMDO) và Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ phát triển.

Theo TRTWorld, trong khi hai hệ thống tên lửa hiện đại Patriot và IRIS-T đảm bảo năng lực phòng không tầm trung thì hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow-3, do Israel Aerospace Industries và Boeing liên doanh sản xuất, sẽ đảm nhiệm phòng không tầm cao cho Đức. Sử dụng đầu đạn có thể tách rời khi chạm mục tiêu, Arrow-3 được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo ngoại khí quyển, độ cao cho phép phân tán an toàn đối với bất kỳ đầu đạn phi thông thường nào.

Dự kiến, Đức sẽ tiếp nhận hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow-3 vào quý 4 năm 2025. Lễ ký kết chính thức thương vụ này, theo quân đội Israel, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 tới. Ông Moshe Patel, người đứng đầu IMDO, cho biết chi tiêu bổ sung của Đức cho Arrow-3 có thể nâng giá trị của thỏa thuận lên 4 tỷ USD.

Arrow-3 là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Israel, có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo ở độ cao trên 100km và tầm bắn lên tới 2.400km. Arrow-3 được thiết kế với tính cơ động cao, có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo ngoại khí quyển, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, vũ khí hóa học, sinh học hoặc tên lửa thông thường. Arrow-3 được đánh giá là một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa hiệu quả nhất thế giới hiện nay.

Theo qdnd.vn
Bình luận

Tin khác

Back To Top